Cấu tạo cabin thang máy gia đình- Chức năng từng bộ phận

  • 03/2019
  • 2630

Cabin thang máy là một bộ phận vô cùng đặc biệt, nó không đơn thuần là một cái hộp biết di động mà còn nhiều chức năng khác. Nhưng ít ai để ý đến cấu tạo của cabin thang máy gia đình và chức năng của từng bộ phận cấu thành tạo nên nó.

Khi đã quen thuộc với thang máy thì hầu như mọi người đã biết đến cấu tạo chính của thang máy gồm những bộ phận nào? Chức năng ra sao, nếu bạn chưa nhớ có thể ấn xem tại bài viết chi tiết cấu tạo thang máy này. Có một phần rất quan trọng của thang máy liên doanh, đó chính là cabin thang máy. Bạn đã từng nghĩ nó được cấu tạo như thế nào khi sản xuất trong nước? Chức năng của mỗi bộ phận tạo nên cabin sẽ có tác dụng gì?

Nhiều người nghĩ rằng cabin thang máy không khác gì một chiếc hộp biết di động, nhưng khi đã tìm hiểu thì cabin không đơn gian như vậy. Nó là phần không gian được giới hạn mở 4 vách, là nơi để người đứng hoặc xếp hàng hóa khi cần vận chuyển lên xuống. Chúng ta thường nghĩ cabin khá đơn giản với cáp treo và ấn nút rồi di chuyển. Hiện nay với cuộc sống ngày càng hiện đại và yêu cầu thẩm mỹ ngày một cao của con người. Cabin cũng ngày càng bắt mắt và tạo nên không gian cho người sử dụng hơn. Bài viết dưới đây công ty Thăng Long Ocean sẽ giúp bạn tìm hiểu cấu tạo của thang máy gia đình và chức năng của từng bộ phận như thế nào?

Cấu tạo của cabin thang máy cơ bản gồm 8 bộ phận sau:

- Khung chịu lực

- Bộ phận dẫn hướng

- Thắng cơ

- Sàn

- Vách, nóc cabin

- Trần giả

- Tay vịn

- hệ thống bảng điều khiển

=> Dưới đây sẽ đi vào từng bộ phận của thang máy.

1. Khung chịu lực

- Đây là phần vô cùng quan trọng của cabin thang máy, khung chịu lực sẽ chịu hoàn toàn các lực tác dụng của bên trong cabin cũng như bên ngoài tác động vào.

- Phần khung sẽ được làm từ thép định hình, nó được các chuyên gia tính toán cẩn thận để đảm bảo được sức bền, đảm bảo an toàn, cho phép chịu lực lớn hơn tải trọng nhiều lần.

2. Bộ phận dẫn hướng

- Đây không khác gì như một thiết bị chỉ đường được, chức năng của bộ phận này chính là giúp cabin di chuyển theo một phương thẳng đứng nhất định.

- Shoe dẫn hướng là một bộ phận có hình chữ U úp vào mặt rây để dẫn hướng cho cabin chạy theo đường rail. Mỗi cabin sẽ có 4 shoe đặt vào 4 góc của khung chịu lực phía trên.

 

3. Bộ phận thắng cơ

- Đây là bộ phận dùng để kìm chặt cabin trên 2 đường dây dẫn hướng khi có bộ giới hạn tốc độ tác động tới. Thắng cơ có hai loại chính là thắng cơ gấp và thắng cơ êm. Mỗi loại lại phụ thuộc vào từng hãng riêng thiết kế phù hợp với thang máy của riêng mình chứ không hề có quy chuẩn quốc tế chung nào.

- Chức năng bộ phận này chính là hãm tốc độ không cho cabin vượt quá tốc độ cho phép.

4. Sàn cabin

- Sàn cabin là bộ phận đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng của thang máy, nó là phần chịu lực trực tiếp với tải trọng. Sàn cabin cũng có 2 loại là sàn cố định và sàn di động.

+ Sàn cố định được lắp cố định với khung dưới của cabin, nhằm mục đích tăng chân đế cho sàn di động

+ Sàn di động là phần mặt sàn chịu tác động trực tiếp của tải trọng. Các vật liệu cơ bản để làm sàn di động là: gỗ, đá granite, gạch,... Thiết bị sàn di động có tác dụng báo cho thang máy biết hiện thang đang có bị quá tải hay không.

- Trong trường hợp thang bị quá tải bộ phận cảm ứng dưới sàn sẽ báo gây ra tiếng kêu cảnh báo cho người sử dụng bỏ bớt đồ di chuyển ra ngoài hoặc 1 số người nên ra bớt và đợt lượt sau.

Thang máy gia đình

 

5. Vách và nóc cabin

- Vách cabin được làm từ nguyên liệu inox được nhập khẩu 100% Hàn Quốc. Nóc cabin sẽ được thiết kế một bộ trần giả được làm từ nhựa mica, tác dụng của trần giả là che được những chi tiết nhỏ như dây điện, bóng đèn,... 

6. Các bộ phận khác

- Các bộ phận như tay vịn và hệ thống điều khiển đã quá quen thuộc với chúng ta. Được chúng ta sử dụng hàng ngày và cấu tạo của chúng cũng không có gì quá là phức tạp. Thang máy thường ít khi gặp sự cố ở những bộ phận này.

Tóm lại: Nhìn chung cấu tạo của cabin thang máy không có gì là quá phức tạp, điều quan trọng là bộ phận chịu lực phải được thiết kế sao cho chịu được đúng tải trọng lớn nhất của thang. Vì được sản xuất trong nước nên những phụ kiện cabin đi kèm cũng khá dễ tìm và thay thế được. Công ty CP TM&SX thang máy Thăng Long Ocean luôn đồng hành cùng khách hàng để tạo ra những sản phẩm đẹp, an toàn nhất.

 

Bình luận