Những thiết bị an toàn của thang máy

  • 10/2018
  • 1407

Những thiết bị an toàn của thang máy với các thiết bị như: bộ khống chế vượt tốc, bộ cứu hộ tự động.... Mỗi bộ phận có một nguyên lý và cơ chế hoạt động riêng biệt để đảm bảo an toàn cho người sử dụng...

Thang máy là một sản phẩm vô cùng đặc biệt và tiện ích. Theo quy định của nhà nước cùng với tính chất riêng của sản phẩm, thang máy chở người là một trong những thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn. Trong suốt quá trình phát triển của ngành thang máy thì các công ty trong và ngoài nước liên tục nghiên cứu nhằm cải tiến và ứng dụng những công nghệ mới nhất nhằm tạo ra một ản phẩm an toàn ở mức độ tối đa có thể giúp con người yên tâm sử dụng.

Những thiết bị an toàn của thang máy 

1. Thang máy có bộ khống chế vượt tốc.

Một trong những nỗi lo lớn nhất của người sử dụng thang máy là đứt cáp, tốc độ đột ngột tăng... Nếu xảy ra tai nạn đứt cáp nhất là những công trình cao tầng thì hậu quả không thể lường trước được. Tốc độ là yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thang máy và cũng có tác dộng không nhỏ tới mức độ an toàn của người sử dụng. Hiện nay tất cả các thang máy hiện đại ngày nay đều được trang bị hệ thống thắng cơ hay còn gọi là hệ thống khống chế vượt tốc- Govemor. Với hệ thống này, trong trường hợp thang máy di chuyển nhanh hơn tốc độ thiết kế ( ví dụ: rơi tự do) thì hệ thống sẽ tựu động kích hoạt để giúp cho cabin thang máy bám chặt vào rail dẫn hướng. 

Đây là một phát minh quan trọng nhất của ngành thang máy và người phát minh ra nó chính là Elisha Graves Otis- Nhà sáng lập ra công ty thang máy nổi tiếng nhất hiện nay. Với phát minh quan trọng này, đã được cấp bằng sáng chế năm 1861 và kể từ đó thang máy bắt đầu phát triển rộng rãi có mặt ở nhiều nhà cao tầng, văn phòng, hệ thống khách sạn toàn cầu.

Hệ thống thắng cơ Govemor

Hệ thống khống chế vượt tốc Govemor

 

2. Thang máy trang bị bộ cứu hộ tự động.

- Bộ cứu hộ tự động là thế nào? Trong hoàn cảnh nào thì bộ cứu hộ tự động sẽ hoạt động?.

- Bộ cứu hộ tự động tự động được sử dụng cho thang máy đảm bảo trong tình huống thang máy không có nguồn điện cung cấp thì với nguồn điện dự trữ thiết bị vẫn có đủ nhiên liệu để hoạt động về tầng gần nhất, mở cửa để người bên trong cabin thang máy có thể thoát ra ngoài.

- Bộ phận này gần giống như nơi tích trữ nguồn điện vậy. Vì vậy khi có sự cố mất điện xảy ra đột ngột thì hệ thống này sẽ hoạt động cùng với đó là đèn chiếu sáng khẩn cấp cũng sẽ hoạt động. Chiếu sáng trong cabin, hệ thống này có trách nhiệm đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa giúp Khách hàng ra được bên ngoài an toàn. cabin sẽ dừng tại tầng đó luôn khi có điện thang sẽ di chuyển hoạt động lại bình thường.

- Bộ cứu hộ tự động này có chất lượng, tính ổn định và tích  trữ đủ điện để đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụngthang máy của khách hàng diễn ra thuận lợi nhất. Chính khả năng hoạt động hiệu quả của bộ phận dự trữ này giúp thang máy có thể đạt được độ an toàn cao trong bất kì tình huống nào mà không gây ra nguy hiểm hay khiến người dùng cảm thấy lo lắng, sợ hãi.

3. Thang máy trang bị cảm biến an toàn cửa

Cảm biến sử dụng cho thang máy có 2 loại là photocell dạng thanh và photocell dạng điểm. Với hai loại này đều có khả năng tự dộng phát hiện ra được vật cản, tự động mở cửa khi có vật cản trước của thang máy. Tính năng này giúp cho tình trạng kẹt tay, chân thậm chí là đồ vật khi bước vào thang máy không xảy ra. Điều đó giúp thang máy có độ an toàn cao hơn, giúp người sử dụng cảm thấy an tâm hơn.

Bộ cảm biến cửa thang máy

Bộ cảm biến cửa thang máy

4. Công tắc giới hạn hành trình

Hành trình của thang máy được tính từ đáy hố pít thang máy  cho đến mặt dưới của sàn phòng máy. các công tắc hành trình được gắn ở hai đầu để đảm bảo trong trường hợp thang hoạt động vượt tốc không bị va chạm vào đáy hố pit hoặc sàn phòng máy. Thông thường mỗi đâu sẽ được bố trí 2 đến 3 công tắc hành trình có chức năng giống nhau và có thể hoạt động thay cho nhau vì thế nên nếu 1 trong các công tắc hỏng sẽ vẫn còn những cái còn lại hoạt động để đảm bảo an toàn cho thang.

Kết luận: Với công nghệ ngày một phát triển như hiện nay thì ngành thang máy cũng đòi hỏi rất nhiều về độ an toàn, chính xác cao. Công ty thang máy Thăng Long Ocean với phương châm " Chất lượng khẳng định thương hiệu" mỗi TLO mang tới cho khách hàng đều là những sản phẩm tối ưu nhất với đầy đủ các trang thiết bị an toàn, hệ thống tự động. Nên quý khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng sản phẩm với tính chất bền, đẹp và quan trọng hơn là độ an toàn, chính xác cao. 

Nếu có thắc mắc hoặc muốn giải đáp thông tin nào xin quý khách vui lòng liên hệ theo HOTLINE: 0902.809.111- 0988.955.281

。★ 。★ 。★ 。★ 。★ 。★ 。★

Bài viết liên quan

 Thang máy gai đình sử dụng nguồn điện 1 phase

☀ Thang máy sẽ dừng hay hoạt động khi mất điện đột ngột

☀ Các sự cố thang máy thường gặp

☀ Lưu ý khi sử dụng thang máy

 

 

 


 

Bình luận