Cấu tạo và cách bố trí đối trọng thang máy gia đình

  • 10/2018
  • 4828

Đối trọng thang máy là khối nặng treo vào đầu cáp tải. Đối trọng có vai trò cân bằng trọng lượng với trọng lượng của cabin... Vậy cấu tạo và cách bố trí đối trọng như thế nào?

Thang máy là một thiết bị điện tử đặc biệt, giúp con người di chyển dễ dang hơn qua các tầng. Mỗi một bộ phận đều có những đặc điểm, cấu tạo và chức năng riêng biệt. Nhiều khách hàng thắc mắc rằng đối trọng chỉ là cục bê tông bằng thép khi lắp vào hệ thống thang máy chỉ làm cho thang di chuyển nặng nề hơn, hơn thế khung thang lại phải nâng đỡ một vật nặng, vậy nếu bỏ đối trọng ra được không? Nó có ảnh hưởng gì tới hoạt động thang máy không? Cấu tạo và cách bố trí đối trọng thang máy thế nào?  Vậy qua bài viết dưới đây công ty thang máyThăng Long Ocean sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó.

Đối trọng thang máy là gì?

- Đối trọng  là một trong số những bộ phận vô cùng đặc biệt và quan trọng của thang máy. Nó ảnh hưởng tới chính quá trình hoạt động của thang máy và từu đó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sử dụng thang máy của mỗi hộ gia đình hây chủ đầu tư. Cabin có thể hoạt động di chuyển lên xuống được hay không là nhờ đối trọng.

- Vậy đối trọng thang máy là gì? Đúng như tên gọi của nó thì đó trọng chính là khối nặng được treo vào đầu cap tải để tạo lực ma sát giữa rãnh cap của puly và cap tải. Đồng thời đối trọng còn có tác dụng cân bằng với khối lượng cabin và 50% tải. Nhờ đó mà motor làm việc nhẹ hơn, hiệu suốt cao hơn.

Đối trọng thang máy là gì?

 

Đối trọng thang máy có tác dụng gì?

=> Vậy với câu hỏi đối trọng có quan trọng không? TLO trả lời bạn rằng nó rất quan trọng vào sự hoạt động của cabin và motor. Hơn vậy nhờ có đối trọng mà tuổi thọ của motor được tăng cao do không phải làm việc quá năng suốt. Nếu thiếu đối trọng thì cabin thang sẽ không thể di chuyển lên, xuống qua các tầng được.

Cấu tạo của đối trọng.

1. Khung đối trọng: Là khung cơ khí được làm bằng thép để chứa các board gang ( hay chính là các cục đối trọng). Khung đối trọng chuyển động lên xuống thông qua 4 shoe trược gọi là shoe đối trọng, phần trên của khung đối trọng có tấm treo để lắp các ty cáp. Đáy khung có đế chịu va đập để sẵn sang ca cham vào buffer.

2. Các Shoe dẫn hướng: Là thiết bị giúp kết nối khung đối trọng và ray dẫn hướng.

shoe dẫn hướng

Shoe dẫn hướng

3. Board gang đối trọng ( cục đối trọng): Bản chất là cục gang hay bê tông làm đối trọng cho cabin được đúc theo hình dạng đặc biệt để ổn định và khung đối trọng. Đây chính là phần giúp cho đối trọng có trọng lượng tương đương với cabin thang máy. Giúp cho cabin thang máy di chuyển hoạt động lên xuống được dễ dàng, hiệu quả hơn, tránh những trục trặc không hay có thể xảy ra. Do chỉ có tác dụng giữ nặng nên hiện nay để giảm giá thành sản phẩm thì đa số đối trọng là đối trọng bê tông.

4. Hệ thống rail dẫn hướng đối trọng: Rail đối trọng được lắp từ hố pít cho đến đỉnh hố thang ( chạm sàn phòng máy). Chất lượng rail cũng như chất lượng lắp đặt dàn rail có ảnh hưởng lớn tới chất lượng vận hành thang sau này, nếu rail lắp không chuẩn thì sẽ dẫn đến tình trạng rung lắc cabin.

5. GIảm chấn đối trọng: Được nắp ở dưới đáy hố pít, đúng như tên gọi n làm giảm lực va chạm khi thang rơi tự do.

Đối trọng thang máy

Board gang và khung đối trọng 

Phân loại và cách bố trí đối trọng thang máy.

1. Thang máy đối trọng hông:

- Là loại thang mà đối trọng được đặt ở bên phải, hoặc bên trái cabin theo hướng từ cửa cabin nhìn vào.

Thiết kế đối trọng thang máy gia đình phía sau

Bản vẽ thiết kế thang máy gia đình đối trọng hông

- Trong trường hợp nào thì dùng thang máy đối trọng hông?

+ Kích thước chiều sâu hố thang quá hẹp thì việc bố trí đối trọng hông sẽ giúp tối đa hóa kích thước chiều sâu cabin:

Ví dụ: Với một hố thang có kích thước là 1600x 1100mm thì nếu để đối trọng phía sau thì kích thước cabin được là 1200mm x 600mm, tuy nhiên nếu đặt đối trọng hông thì cabin sẽ được 1000mm x 800mm như vậy sẽ hợp lý.

+ Những loại thang cần chiều sâu cabin càng lớn càng tốn như thang máy tải ô tô hay thang tải giường bệnh

- Ưu điểm của cách bố trí này là:  Cabin có độ sâu nhưng nhược điểm của thang đối trọng hông là tim cửa bị lệnh với tìm cabin và mất diện tích để làm khung bao đối trọng.

2. Thang đối trọng phía sau:

- Là kiểu bố trí mà bộ phận đối trọng được bố trí ở phía sau cabin đối diện với cửa vào của thang máy. Đây là loại điển hình nhất, được ứng dụng cho các loại thang từ thang máy gia đình cho đến các loại thang máy tải trọng lớn, tốc độ cao giành cho các cao ốc.

Thiết kế đối trọng phía sau thang máy gia đình

Thiết kế hố thang máy đối trọng đặt phía sau

- Ưu điểm, nhược điểm:

+ Ưu điểm:   ♦ Giúp cho thang có kết cấu đẹp, tim cửa thang máy sẽ trùng với tim cửa cabin thang.

                     ♦ Không mất phần không gian để làm phần khung bao quanh đối trọng.

+ Nhược điểm: Cabin không có độ sâu là nhược điểm duy nhất, tuy nhiên với các loại thang chở người thì đa số cabin hình chữ nhật nằm theo chiều ngang, và khi bước vào cabin thì người ta thường có xu hướng bước sang ngang hơn.

Thang máy không cần đối trọng: 

Như thắc mắc của khách hàng thì thang máy không cần đối trọng không? TLO trả lời bạn rằng là những loại thang máy không cần đối trọng gồm các dòng thang:

- Thang sử dụng động cơ dạng tang trống, thang vận hành lên xuống nhờ vừa quấn và nhả cáp và một trụ hình tròn ( Kiểu giống như tời xây dựng). Hiện nay trên thị trường thì có hai hãng sử dụng loại thang này là thang máy gia đình Mitsubishi và thang máy gia đình Hitachi. 

Thang máy thuỷu lực

Thang máy thuỷ lực không cần đối trọng 

+ Ưu điểm: Oh thấp ( chỉ cần 2300mm), hố pít nông, nhưng nhược điểm là tốc dộ thấp, hành trình tối đa chỉ khoảng dưới 1300mm, giá thành khá cao.

-  Thang máy thủy lực và thang máy trục vít- bánh vít. Nhược điểm là hành trình thấp, hoạt động ồn, giá thành cao và khó sửa chữa.

- Ngoài 3 loại trên thì hiện nay, với công nghệ ngành thang máy đang mong chờ một loại thang mà sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngàn như ngành xây dựng đó là thang máy đệm từ trường, hoạt động không cần dùng tới cáp tải ( không có đối trọng)- Thang máy Multi do ThysenKrupp nghiên cứu và phát triển.

Tóm lại: Vậy qua bài viết trên TLo đã giúp bạn gải đáp được phần nào những mối lo ngại, thắc mắc của Quý khách. Là công ty chuyên sản xuất, lắp đặt thang máy khách hàng có thể yên tâm về chất lượng cũng như giá cả. Có thắc mắc hay cần sự hỗ trợ bạn có thể gọi điện cho chúng tôi với số Hotline: 0902.809.111 gặp Mr. Tuấn

                                      ✱                         ✱                                ✱                                  ✱               

                                                     ✱                             ✱                              ✱ 

BÀI VIẾT KHÁC

 Khung thép thang máy

✤ Thang máy gia đình giá bao nhiêu?- Thang máy liên doanh

✤  Những thiết bị an toàn của thang máy

✤ Thang máy sẽ dừng hay hoạt động khi mất điện đột ngột

 

 

 

 


  1.  

 

 

Bình luận