Phòng chống lấy nhiễm virus Covid 19 khi sử dụng thang máy

  • 02/2020
  • 922

Thay đổi thói quen sử dụng thang máy trong mùa dịch sẽ giúp bạn Phòng chống lây nhiễm virus Covid 19 khi sử dụng thang máy tại nơi công cộng,...

PHÒNG CHỐNG LÂY NHIỄM VIRUS COVID 19 KHI SỬ DỤNG THANG MÁY 

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus covid 19 (hay còn gọi là virus Corana ) đang là mối quan tâm hàng đầu của tòa thế giới. Đây là một dịch bệnh lây lan khá nhanh qua đường tiếp xúc không khí, giữa người lành và người bệnh. Đây là một loại virus mới, đặc điểm của loại virus này chính là bám lên các bề mặt cứng. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho loại virus này đã và đang lây lan khá nhanh tại Trung Quốc và các nước khác trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách phòng tránh hiện nay được áp dụng chính là tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng thường xuyên, đeo khẩu trang khi di chuyển nơi đông người,... Qua đó chúng ta cũng cần điều chỉnh một số hàng vi khi ở nơi công cộng để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm loại virus này, trong đó việc sử dụng thang máy nơi công cộng và hộ gia đình cũng cần được lưu tâm đến.

Hình ảnh mô tả virus covid-19

Thang máy ở nơi công cộng là khu vực tiềm tàng và tồn tại của rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau, đặc biệt là nhưng nơi người sử dụng hay tiếp xúc nhất như nút bấm, tay vịn, cửa,... Thang máy được liệt kê vào một trong những thứ mất vệ sinh nhất thế giới. Chính vì thế trong bối cảnh hiện nay đại dịch viêm phổi cấp diễn ra hết sức phức tạp, chưa có loại vacxin nào chống được bệnh nay. Việc thay đổi thói quen, cách sử dụng thang máy góp phần tránh lây nhiễm dịch bệnh tốt nhất hiện nay.

1. Khi sử dụng khẩu trang bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi thang máy.

Tình hình hiện nay khẩu trang là một trong những vũ khí được coi là hữu ích nhất để phòng chống lây lan căn bệnh này, những nơi tiếp xúc đông người, không gian kín, nhỏ hẹp như trong cabin thang máy thì cần phải đeo khẩu trang. Không chỉ khi có dịch bệnh thì điều này mới đáng được lưu tâm tới, mà mỗi chúng ta nên tạo thói quen đeo khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người tại công cộng.

Khẩu trang sau khi dùng cần được tháo cẩn thận và bó mặt tiếp xúc với khuân miệng vào trong bỏ vào thùng rác, rửa tay lại với dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, khi đứng trong thang máy cũng không nên đứng quá sát và tránh nói chuyện khi sử dụng tránh lây nhiễm nguồn bệnh. Trong trường hợp cabin đã đông người bạn nên đợi lượt sau hoặc nếu tầng vị trí thấp có thể sử dụng cầu thang bộ

Khuyến cáo đeo khẩu trang khi sử dụng thang máy

2. Hạn chế cười, nói trong khi đi thang máy

Virus covid-19 gây bệnh viêm phổi cấp nằm trong dịch tiết của người bệnh như nước mũi, nước bọt,... và sẽ lây cho người khác qua con đường ho, hắt hơi,... Chính vì thế khi đi thang máy cần hạn chế tối đa cười đùa, nói chuyện, đùa nghịch để tránh lây hoặc bị nhiễm bệnh

3. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận của thang máy

- Trước kia bạn có thể dùng ngón tay ấn vào nút gọi, nhưng với tình hình hiện nay bạn không nên dùng ngón tay để bấm gọi thang máy như thông thường mà có thể dùng các đồ dùng như một cuộn giấy, chìa khóa, bút, hoặc ít nhất là mu bàn tay. Sau khi sử dụng xong nên vệ sinh lại dụng cụ vừa sử dụng hoặc bỏ vào sọt rác.

- Hạn chế nắm vào tay vịn của thang: Có thể người dùng thang trước đo bị nhiễm virus và sử dụng tay vị vô tình để lại mầm bệnh, cho nên hạn chế không dùng tay vịn di đi thang máy vào thời điểm này.

Đọc thêm: Giá thang máy gia đình khoảng bao nhiêu?

- Không dựa người vào vách thang máy: Vách thang máy cũng có thể là ổ bệnh, chính vì thế khi dựa mình vào vô tình sẽ khiến chúng ta bị phơi nhiễm.

 

4. Vệ sinh thang máy thường xuyên

- Thang máy công ccộng trong thời gian dịch bệnh viêm phổi do virus Corona đang diễn biến phức tạp thì cần phải được vệ sinh thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng với tần suất 2-3 lần một ngày để loại bỏ mầm bệnh. Đây là việc làm hoàn toàn khả thi khi số lượng thang máy trong một tòa nhà không phải quá nhiều, với các tòa nhà chung cư thì việc vệ sinh thang máy hàng ngày vẫn diễn ra lâu nay, tuy nhiên để diệt trừ virus viêm phổi cấp này thay vì dùng nước vệ sinh thông thường thì dùng cách dung dịch sát khuẩn.

- Thang máy tại gia đình cũng vậy nên vệ sinh, lau sạch sẽ những nơi hay tiếp xúc bằng dung dịch sát khuẩn ngăn ngừa, phòng bệnh cho gia đình chính bạn

Vệ sinh cần lau kỹ các nút bấm, vách cabin và tay vịn, sàn nhà,...

- Hiện nay tại các khu trung cư có đặt lọ sát khuẩn tay khi sử dụng xong thang máy, bạn có thể lấy và sát khuẩn tay nhanh. Một số tòa nhà có cử người chuyên biệt đứng mở và đóng thang giúp khách hàng nên Bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng thang ở những nơi công cộng hiện nay.

 

Trên đây TLO đã đưa ra một số lưu ý khi sử dụng thang máy đặc biệt là thang máy ở các khu vực công cộng như chung cư, tòa nhà văn phòng, bệnh viện để tránh phơi nhiễm virus coran gây viêm phổi. Mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức quan trọng này để tránh bị lây hoặc lây nhiểm cho người khác. Một hành động nhỏ sẽ khiến bạn phòng chống được không chỉ bệnh viêm phổi cấp này mà còn rất nhiều các bệnh khác.

 

Bình luận