Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ thang máy

  • 02/2020
  • 1000

Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ thang máy bao gồm yếu tố bên trong và bên ngoài thang máy,... Tốc độ thang máy phụ thuộc vào tải trọng, số điểm dừng, loại động cơ,...

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ THANG MÁY

Thang máy không còn là phương tiện di chuyển xa lạ với các ngôi nhà cao tầng, trong cuộc sống hiện đại và tốc độ đô thị hóa ngày càng cao như hiện nay. Chất lượng thang máy được đánh giá bởi độ bền, khả năng đáp ứng nhu cầu, vận hành êm ái,… ngoài ra yếu tố tốc độ di chuyển cũng rất quan trọng nhất là đối với người sử dụng. Người sử dụng có xu hướng mong muốn tốc độ di chuyển của thang máy càng nhanh càng tốt để giảm thiểu thời gian chờ đợi gọi cửa. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc rằng tốc độ di chuyển của thang máy ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc trên để tìm ra nguyên nhân.

Tốc độ di chuyển của thang máy ảnh hưởng bởi 2 yếu tố cơ bản đó là ảnh hưởng từ bên trong hay chính là từ bản thân chiếc thang máy và ảnh hưởng từ bên ngoài, do yếu tố bên ngoài tác động. Mỗi ảnh hưởng đều đóng vai trò rất quan trọng đối với tốc độ của thang, vì vậy tìm hiểu là việc làm vô cùng cần thiết giúp thang máy vận hành được tốt hơn.

Tốc độ thang máy

Yếu tố ảnh hưởng từ bên trong

1. Lập trình tốc độ định sẵn

Mỗi công trình thang máy đều được sản xuất và lắp đặt dựa trên các tiêu chí đưa ra của khách hàng, lựa chọn vận tốc định mức cho thang máy cũng như vậy. Với những ngôi nhà có nhu cầu đi nhanh đi chậm đều có thể tùy chọn và lắp đặt loại thang máy phù hợp. Đa số với các công trình nhà ở, công trình gia đình thang máy được định sẵn ở mức 30 – 60m/ phút, các công trình chung như siêu thị, khách sạn, chung cư thì vận tốc thường được định trong khoảng 90-150m/phút, vận tốc tối đa của các loại thang máy có thể đạt 180m/ phút. Thang máy có vận tốc càng nhanh thì càng giảm thiểu thời gian chờ đợi của người sử dụng.

2. Hệ thống động cơ và cáp tải

Tốc độ thang máy tuy đã được định sẵn như vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, do vậy không phải thang máy nào cũng có thể chạy đúng vận tốc định mức đã đề ra.

Động cơ và cáp tải có nhiệm vụ kéo thang máy trong quá trình hoạt động. Khi động cơ bị trục trặc hoặc yếu do yếu tố nguồn điện hay thời gian sử dụng lâu làm suy giảm khả năng hoạt động sẽ làm cho tốc độ thang máy chậm lại. Do đó việc bảo trì bảo dưỡng động cơ nên thường xuyên được diễn ra và khi kiểm tra cần hết sức chú ý.

3. Hệ thống kiểm soát tốc độ và phanh cơ

-  Hệ thống kiểm soát đốc độ có nhiệm vụ đảm bảo cho thang máy hoạt động luôn trong trạng thái an toàn, chống vượt tốc. Khi thang máy sảy ra hiện tượng vượt tốc hệ thống kiểm soát tốc độ sẽ ngay lập tức nhận biết và đưa thang máy hoạt động trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, đôi khi chính hệ thống kiểm soát tốc độ do một số lý do đã hoạt động sai lệnh khiến cho thang máy vị giảm tốc sâu, gây ảnh hưởng đến tốc độ của thang máy.

-  Phanh cơ là thiết bị an toàn giúp con người cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng thang máy, việc thang máy hoạt động vượt quá tốc độ cho phép sẽ được giảm đi đáng kể khi phanh cơ hoạt động bình thường và chính xác. Khi hệ thống phanh của thang máy bị rít hoặc má phanh quá sát sẽ gây cản trở tốc độ của thang. 

-  Trong quá trình hoạt động hệ thống phanh hoạt động liên tục khi dừng tầng, do vậy phanh cơ rất dễ bị hao mòn từ yếu tố ngoại lực. Kiểm tra thường xuyên là công tác bảo dưỡng an toàn và thực tế nhất giúp tốc độ thang máy được duy trì hoạt động bình thường nhất.

thang máy tải khách

 

Ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài

1. Thang máy đã sử dụng lâu năm

Mọi thiết bị điện tử đều có dấu hiệu hao mòn hiệu suất hoạt động sau thời gian dài sử dụng, thang máy cũng vậy, không chỉ những hỏng hóc, sự cố thường xuyên xảy ra mà tốc độ di chuyển cũng bị hạn chế bởi thời gian dài sau khi sử dụng. Tại các khu nhà chung cư cũ, thang máy đã sử dụng lâu năm có hiện tượng thang máy gây tiếng ồn, di chuyển chậm chạp đôi khi phải đứng rất lâu mới được phụ vụ gây nên rất nhiều phiền toái.

Nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng, độ ma sát tạo ra trong quá trình hoạt động làm giảm thiểu khả năng di chuyển như lúc đầu, độ ma sát sẽ tác động trực tiếp đến sự vận hành trơn tru của thang máy, làm cản trở tốc độ di chuyển.

>>> Tham khảo: Tuổi thọ thiết bị thang máy <<<

2. Bảo trì bảo dưỡng không thường xuyên

Tại sao phải bảo trì thang máy? Đây là câu hỏi được đặt ra khi mà thang máy chưa có sự cố, tuy nhiên, khi có sự cố sảy ra câu hỏi này sẽ dùng để trả lời cho những sự cố đó. Trong khi kiểm tra bảo dưỡng thang máy sẽ nhận ra được các sự cố bất thường sau đó sẽ khắc phục luôn. Vì vậy, bảo trì thang máy là công việc cần phải được làm hàng năm hàng tháng trong suốt quá trình sử dụng để đảm bảo thang máy hoạt động bình thường.

3. Ý thức của người sử dụng

Người sử dụng luôn đóng vai trò quan trọng trong vận hành của thiết bị thang máy. Sử dụng không đúng cách không những làm giảm tuổi thọ của thang mà còn làm ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của thang máy.

Trường hợp người sử dụng nhấn giữ nút mở cửa quá lâu hoặc ấn mở cửa trong khi thang di chuyển là một trong những nguyên nhân khiến thang máy di chuyển chậm do không xử lý được các yêu cầu phục vụ. Ý thức sử dụng luôn được đặt lên hàng đầu, do vậy mỗi chúng ta cần phải có ý thức sử dụng chung nhằm tránh những rủi ro có thể sảy ra cũng như không làm ảnh hưởng đến tốc độ thang máy

4. Lựa chọn công ty đối tác uy tín chất lượng

Thang máy gia đình khi được đặt mua để phục vụ nhu cầu của chính mình đòi hỏi mỗi nhà phải tìm hiểu và tham khảo trên nhiều tiêu chí, nhiều yêu cầu. Trong đó, một đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đáng tin cậy trên thị trường là điều cần làm. Một sản phẩm thang máy gia đình chất lượng kém khi ứng dụng dẫn tới nhiều ảnh hưởng tiêu cực và tác động trực tiếp tới hiệu quả, an toàn sử dụng thiết bị của mỗi người. Vì vậy cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra được cho mình quyết định chuẩn xác là điều mà mỗi người cần chú ý.

Thang máy gia đình Sơn La

Công ty thang máy Thăng Long Ocean là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm thang máy cung như lắp đặt, bảo trì bảo dưỡng công trình. Với kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường cùng châm ngôn” chất lượng khẳng định thương hiệu” chúng tối tin rằng sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng.

tư vấn thang máy

 

Bình luận