6 Kỹ năng tự vệ giúp trẻ đi thang máy một mình

  • 07/2019
  • 1095

6 Kỹ năng tự vệ giúp trẻ đi thang máy một mình an toàn.... Nhằm giúp cho trẻ khi đi thang máy không có người thân đi cùng được an toàn,... tránh những rủi ro bị xâm hại từ người lạ. Hệ thống thang máy có mặt ở khắp nơi đặc biệt là khu trung cư, nhà cao tầng,...

Thang máy trung cư tưởng chừng như là nơi an toàn nhất của các khu trung cư, tòa nhà cao tầng nhưng không phải. Nó có khá nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thời gian vừa rồi có rất nhiều vụ xàm sỡ, xâm hại trẻ nhỏ xảy ra trong thang máy. Gần đây nhất, việc bé gái khoảng 7 tuổi tại một chung cư ở quận 4 (TP Hồ Chí Minh) bị một người đàn ông sàm sỡ đã khiến dư luận bức xúc, nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vậy trẻ cần lưu ý gì khi đi thang máy một mình và làm gì để thoát thân nếu bị sàm sỡ? 

Bài viết dưới đây công ty Thang máy Thăng Long Ocean sẽ đưa ra những dấu hiệu, biểu hiện của những người có dấu hiệu muốn xâm phạm trẻ và các kỹ năng giúp trẻ thoát ra được khi gặp các tình huống đó. Đây là vấn đề khá nhạy cảm nên các bậc phụ huỳnh nên trang bị cho con đầy đủ các kỹ năng và giúp trẻ nhận thức được những tình huống có thể xảy ra khi trẻ sử dụng thang máy hoặc trong bất kỳ hoàn cảnh nào khác. 

Theo chuyên gia tâm lý Vũ Việt Anh, Giám đốc Học viện Thành Công có trụ sở tại Hà Nội, thay vì hoang mang, lo lắng, cha mẹ hãy hướng dẫn các con những kỹ năng ứng phó cần thiết.Theo chuyên gia tâm lý Vũ Việt Anh, Giám đốc Học viện Thành Công có trụ sở tại Hà Nội, thay vì hoang mang, lo lắng, cha mẹ hãy hướng dẫn các con những kỹ năng ứng phó cần thiết.

 GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT DẤU HIỆU, NGUY CƠ CÓ THỂ BỊ XÂM HẠI

1. Có ánh nhìn lấm lép, nhìn chằm chằm vào các bộ phận nhạy cảm của bé.

Dấu hiệu

- Những kẻ xấu ẩn danh dưới người bình thường, nhưng sẽ sơ hở những chi tiết như: Có ánh mắt nhìn xuống các bộ phận nhạy cảm như phần ngực, bộ phận sinh dục. 

- Thang máy tưởng chừng như một địa điểm an toàn nhưng lại tiềm tàng những mối nguy hiểm đặc biệt với trẻ nhỏ. Trẻ đi vào thang máy chỉ có một mình, một người đàn ông lạ mặt đi vào theo có ánh nhìn lấm lép, cố tình đứng cạnh bảng điều khiển. Để điều khiển hoạt động của thang đóng/ mở tcủa thang và ấn lên tầng cao nhất. Hắn cố tình tiếp cận và áp sát, liên tục có những câu hỏi thân mật và hành vị động chạm => Hắn chính là kẻ có thể tấn công trẻ bất cứ khi nào.

Xử lý

Nếu bắt gặp các dấu hiệu trên và cảm giác không an toàn khi bước vào thang máy trẻ nên bình tĩnh xử lý tình huống chạy lại bảng điều khiển và ấn nút mở tầng để thoát ra ngoài càng sớm càng tốt để nhờ sự giúp đỡ của bảo vệ tòa nhà.

Thang máy gia đình

 

2. Hình thức trẻ có thể bị xâm hại trong thang máy

- Hình thước thứ nhất là bất ngờ: Trường hợp này kẻ xâm hại bất ngờ nảy sinh cảm giác muốn xâm hại trẻ, do trạng thái tâm lý rối loạn không làm chủ được hành động của mình.

 Trẻ sử dụng thang máy tại thời điểm có ít người qua lại, bất ngờ bắt gặp một người đàn ông trong thang máy và bất ngờ gặp trẻ. Hắn có ánh nhìn liên tục khiếm nhã, hắn bắt đầu tấn công và có hành động vô cùng khiếm nhã với trẻ. Trẻ nên xử lý thế nào trong trường hợp này.

Xử lý tình huống: 

- Ngay lập tức la hét để bên ngoài biết được. Khi bị bế trẻ có thể đấm vào mắt hoặc đánh vào yết hầu hay tấn công vào phần bộ hạ vào đối phương để chạy thoát ra ngoài. Nếu bị bế áp sát trẻ hay đạp mạnh vào thành thang máy hoặc hô to " có báo cháy" để hắn mất cảnh giác. Lúc này trẻ lên chạy lại gần thang máy ấn tầng gần nhất và thoát ra ngoài nhờ sự giúp đỡ của người lớn bên ngoài.

- Hình thức thứ 2: Có kế hoạch trước. Người tấn công trẻ có thể là người quen biết được các khung giờ trẻ sử dụng thang để bất ngờ tấn công. Vì thang là nơi có không gian hẹp nên dễ dàng có những kẻ có hành động khiếm nhã với trẻ. Hắn sẽ hỏi và có thể dụ trẻ bằng cách cho kẹo hay cho tiền để thực hiện các hành vi đồi bại của mình. Vậy trong tình huống này trẻ nên làm thế nào?

Xử lý tình huống:

- Lúc này trẻ nên bình tĩnh đứng xa bắt chuyện lại với kẻ xấu dụ hắn xuống tần gần nhất. Lúc này hắn sẽ nghĩ trẻ sẽ chịu hợp tác nên sẽ không làm gì trong thang máy. Khi xuống được tầng 1 lập tức trẻ lên chạy nhanh về phía người lớn và nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh.

6 KỸ NĂNG TỰ VỆ GIÚP TRẺ ĐI THANG MÁY MỘT MÌNH

thang máy gia đình

 

Thang máy có không gian hẹp, là điều kiện luận lợi để những kẻ biến thái thực hiện các hành vi sàm sỡ. Ngày nay, tại các thành phố lớn, nhiều chung cư, nhà cao tầng mọc lên nên việc sử dụng thang máy là thường xuyên. Vì vậy, cha mẹ cần hướng dẫn con cẩn thận mỗi khi đi thang máy.

    Để tránh và xử lý được các tình huống trong thang trước hết bố mẹ nên dạy trẻ biết cách sử dụng thang sao cho đúng và hiệu quả. Dưới đây là 6 kỹ năng tự vệ giúp trẻ khi đi thang máy một mình được an toàn nhất.

- KHÔNG CHO TRẺ ĐI MỘT MÌNH

Không cho trẻ đi một mình nếu không cần thiết để sử dụng thang máy. Nếu nhất thiết phải sử dụng thang trẻ không nên đi một mình, nếu cảm thấy thang không an toàn có thể đợt lượt sau.

- HÔ TO KHI GẶP NGUY HIỂM: 

 Nếu đi thang máy đông người mà có kẻ cố ý chạm vào người hãy hô to " Không được đụng vào người cháu " để mọi người biết và giúp đỡ.

- NÊN MANG THEO THẺ THANG MÁY

Hiện nay ở các khu trung cư đều gắn thẻ thang máy vì vậy khi gặp tình huống nguy hiểm trẻ nên dùng thẻ thang máy chạy về bảng điều khiển và ấn vào tầng gần nhất để thoát ra ngoài

- ĐÁNH LẠC HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG

Nếu khi đi một mình trong thang có kẻ có ý định tiếp cần và làm những hành động khiếm nhã. Trẻ hãy bình tĩnh nói chuyện đánh lạc hướng và dụ kẻ xấu xuống tầng 1 và chạy thoát thân nhờ sự giúp đỡ của người lớn xung quanh.

- ĐỨNG GẦN BẢNG ĐIỀU KHIỂN

Nếu có trường hợp xấu xảy ra hay liên tục ấn vào nút chuông báo động và báo cháy, ấn tầng gần nhất để báo cho người bên ngoài biết kịp thời thoát ra và nhờ sự giúp đỡ của người lớn.

thang máy tải khách

 

Trong trường hợp “Nếu không may tình huống xấu xảy ra, cha mẹ tuyệt đối không đổ lỗi, trách phạt trẻ”, chuyên gia đưa ra lời khuyên. 

Ông Vũ Việt Anh khuyến cáo, nhằm phòng tránh các tình huống nguy hiểm xảy ra với trẻ, không nên để trẻ nhỏ di chuyển một mình trong thang máy và không nên để trẻ chơi chỗ khuất tầm nhìn của người lớn.

Hằng ngày, các bậc cha mẹ nên chơi với con nhiều hơn để hướng dẫn con gọi tên chính xác các bộ phận trên cơ thể, trao đổi với con một số tình huống xảy ra và cách xử lý

Trên đây là một số kỹ năng mà công ty Thang máy Thăng Long Ocean muốn giúp các bậc phụ huynh hướng dẫn trẻ nhỏ khi đi thang máy một mình.

 

CÔNG TY CP TM&SX THANG MÁY THĂNG LONG OCEAN

" Chất lượng khẳng định thương hiệu"

VPGD: P.507, tòa B1- Hàm Nghi- Mỹ Đình - Hà Nội

HOTLINE: 0902.809.111- 0988.955.281

WEBSITE: https://thangmaytlo.com/

EMAIL: Thanglongocean.vn@gmail.com

 

TAGS: thang máy gia đình ||  thang máy gia đình mini || thang máy tải khách || tư vấn lắp đặt thang máy

Bình luận