Văn hóa sử dụng thang máy tải khách trường học

  • 04/2020
  • 1140

Câu chuyện muôn thuở về văn hóa sử dụng thang máy tải khách tại trường học,.... Thang máy xuất hiện tại trừng học điều gì đã xảy ra với các bạn sinh viên?... Thang máy hoạt động liên tục, lượng sinh viên sử dụng đông,...

CÂU CHUYÊN VĂN HÓA SỬ DỤNG THANG MÁY TẢI KHÁCH TRƯỜNG HỌC

Bạn đã biết đến thang máy và lợi ích của chúng thật to lớn đúng không? Chúng hiện hữu ở khắp mọi nơi và ngày nay nơi được xem như thang máy không cần xuất hiện lại đang và đã xuất hiện xuất nhiều. Từ khóa " Thang máy tải khách trường học" được chú ý rất nhiều. Lý do " đất chật người đông " nên các cơ sở đào tạo sinh viên học sinh cũng vì thế mà quỹ đất giới hạn. Nhằm đáp ứng đầy đủ lượng sinh viên theo học bắt buộc các trường đại học, cao đẳng đều trang bị thêm một phương tiện di chuyển hữu ích đó chính là thang máy. 

Không phải trường nào cũng đầu tư thang máy để hỗ trợ sinh viên di chuyển dễ dàng hơn trong quá trình đào tạo. Vì sao chủ đầu tư luôn suy nghĩ có hay không nên lắp đặt thang máy cho sinh viên sử dụng?  Lắp đặt thang máy trường học hỗ trowh sinh viên được lợi nhiều hay ít? Vì sao vậy, Đó là câu chuyện văn hóa sử dụng thang máy tải khách trường học mà dưới đây TLOE sẽ kể cho Quý vị nghe.

1. Vấn đề sử dụng thang máy tại trường học 

 Nếu bạn là sinh viên hay học sinh mà biết trường mình đang và đã chuẩn bị lắp đặt thang máy tải khách thì tâm trạng của bạn ra sao? Chắc chắn là rất vui mừng đúng không nào? Bạn sẽ nghĩ không cần phải di chuyển bằng cầu thang bộ lên lớp học một cách nặng nề nữa rồi, không sợ cảnh mỗi khi đi học muội phải chạy thật nhanh lên lớp rồi ( Nghĩ vậy thôi mà cũng thấy sung sướng rồi- Vì mình trước kia cũng đã từng trải qua rồi mà ). Thay vào đó giờ việc bạn phải làm chính là bước vào trong cabin thang máy ấn số tầng lớp học và rồi tinh tinh chỉ chớp mắt cái bạn đã tới được tầng có phòng học rồi " Cảm giác thật tuyệt phải không nào?"

➤ Nhưng này bạn có biết vấn đề thường xuyên xảy ra với thang máy tại trường học là gì không? Vấn đề xảy ra tuy không nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn của bạn và mọi người xung quang. Nhưng nó gây ra khá nhiều phiền toái và rắc rối cho sinh viên chúng mình. Cùng TLOE tìm hiểu tiếp nhé!

  • Trường bạn sử dụng chung thang máy cùng thầy cô giáo. Vậy đối tượng ưu tiên chính là các thầy, cô giáo trước rồi nè. Sinh viên chúng ta xuất hiện cùng lúc sẽ phải nhường các thầy cô sử dụng trước đó ( Đây cũng là quy định chung của rất nhiều trường học hiện này). Không những thế khi chuẩn bị vào lớp học mà bạn phải đợi thang máy đến lượt mình để lên coi chừng sẽ trễ giờ điểm danh đó. Vì sao ư? SInh viên trường đông mà, thang máy trường bạn có phục vụ đủ cho tất cả sinh viên không? Vì thế hãy cân nhắc sử dụng thang máy tải khách khi cao điểm của trường nhé.
  •  Thói quen của chúng mình là khá thụ động vào thang máy tải khách mà lãng quên thang bộ. Do vậy mà các bạn học tầng 2-3 cũng muốn sử dụng thang máy. Đó là lý do mà các bạn ở tầng cao phải đợi một thời gian để thang di chuyển lần lượt lượng sinh viên đông nữa nên thang máy phải hoạt động liên tục. Bạn hiểu ý tôi nói ở đây không? Đừng lạm dụng thang máy quá nhé! Nếu được hay di chuyển bằng thang bộ khi bạn học tầng <4 tầng ( Vừa giúp giảm thiểu tình trạng thang máy đông phải đứng chờ vừa giúp bạn rèn luyện thêm sức khỏe đó).
  • Thường xuyên tắc nghẽn, phải xếp hàng dài đặc biệt là đầu và cuối giờ học. Số lượng học sinh lớn mà đầu giờ học hay giờ tan học là thời điểm mà đồng loạt các lớp trong trường đều được nghỉ, ai ai cũng có tâm lý mau chóng về nhà thật nhanh. Khi số lượng người đổ dồn về 1 lúc quá lớn thang máy không thể tải hết được ( do thang máy có kích thước giới hạn) gây ra tình trạng tắc nghẽn, xô lấn, thậm chí phải mất hàng giờ để có thể di chuyển được hết số người dùng.
  • Chen lấn xô đẩy vào giờ ra chơi hay vào học khi đi thang máy. Với tâm lý hiếu động vô tư nô đùa mà các học sinh khi sử dụng thang máy thường nói cười rất lớn hay đùa nghịch xô đẩy nhau trong thang máy. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn ảnh hưởng đến chính sự an toàn của các bạn khi vô tình làm thang máy hư hại.
  • Ở bất kỳ nơi đâu không riêng gì trường học việc tụ tập bàn tán xôn xao trước cửa thang máy làm cản trở những người khác là việc làm không đúng. Nhiều bạn còn khá ngịch ấn tầng gọi thang máy lung tung, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người khác => Việc làm này xấu lắm bạn nhé :)

Hehe để mình cho các bạn xem 1 số hình ảnh thang máy trường học nha!

Thang máy trường học

thang máy tải khách trường học

thang máy tải khách trường học

Bạn thấy gì ở những bức ảnh này? Có phải giống những gì mình nói ở trên không nào? Vậy sử dụng thang máy tại trường học hay nơi công cộng sao cho hiệu quả. Phía sinh viên chúng mình cần làm gì, phía nhà trường và chủ đầu tư cần làm gì để giảm thiểu các vấn đề đã nêu ở trên.

2. Giải pháp sử dụng thang máy trường học hiệu quả cho SV-HS và phía nhà trường

VỀ PHÍA SINH VIÊN- HỌC SINH CHÚNG MÌNH

 Ở lứa tuổi cũng không phải quá nhỏ, chúng mình đã có ý thức và trách nhiệm trong các việc mình làm vì vậy:

  • Tự nâng cao ý thức khi sử dụng thang máy nhà trường
  • Sử dụng thang máy đúng mục đích, không chen lấn xô đẩy, cười đùa nói chuyện khi đi thang máy
  • Hạn chế sử dụng thang máy khi không cần thiết.
  • Số tầng học từ 3 tầng trở xuống nên di chuyển thang bộ đảm bảo cho các bạn ở tầng cao có thể sử dụng thang máy hiệu quả nhất.
  • Hãy có ý thức trong việc sử dụng thang máy, hãy coi đó là tài sản của chính bạn để bảo vệ và gìn giữ sản phẩm luôn hoạt động ổn định, bề,đẹp.

VỀ PHÍA NHÀ TRƯỜNG VÀ CHỦ ĐẦU TƯ

Về phía nhà trường

  • Tuyên truyền nâng cao ý thức giáo dục về văn hóa ứng xử và sử dụng thang máy nơi công cộng.
  • Cần trang bị thang máy sử dụng riêng cho giáo viên hoặc ưu tiên giáo viên sử dụng trước thông qua việc lắp đặt thang máy phục vụ riêng cho giáo viên hoặc đề biển hiệu ưu tiên giáo viên và nhân viên nhà trường.
  • Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ của công cho toàn thể cán bộ nhân viên sinh viên và học sinh nhà trường.
  • Nếu trường có kinh tế nên lắp đặt nhiều thang máy và phân khu vực: Thang máy sử dụng cho giáo viên- thang máy sử dụng cho sinh viên- học sinh

Về phía chủ đầu tư- thi công

-  Lựa chọn thang máy phù hợp với môi trường học đường.

  •  Loại thang sử dụng cho thang máy trường học có thể là thang máy nhập khẩu hoặc liên doanh, nhưng tốt nhất lên sử dụng thang máy nhập khẩu bởi chất lượng và độ bền cao hơn số tầng đáp ứng lớn.
  •  Tải trọng còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và số lượng thang máy tại công trình. Ví dụ nếu nhu cầu cao nhưng số lượng thang máy phục vụ ít thì nên chọn tải trọng lớn từ 1500-2000kg. Nếu số lượng thang máy lớn ( 3 - 4 thang) thì tải trọng nên được rút lại từ 1050kg đến 1500kg.
  • Các dòng thang như: Thang máy tải khách Mitsubishi, thang máy Fuji, Thang máy Wurttemberg,... đều đang được sử dụng khá phổ biến- Chủ đầu tư có thể tham khảo

 - Kích thước thang phụ thuộc phần lớn vào tải trọng và loại thang, các thông số hố thang, hố pít đều phải được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn. Theo đó về phía chủ đầu tư cần có sự trao đổi trưc tiếp với đơn vị thi công để có được sản phẩm tốt nhất.

  • Thiết kế động cơ hoạt động bền bỉ. Do tần suất và công suất hoạt động của thang lớn nên lựa chọn các loại động cơ bền bỉ giúp cho thang máy có tuổi thọ cao, giảm chi phí sửa chữa và hoạt động êm ái hơn. Một số động cơ được sử dụng phổ biến cho thang máy trường học: Mitsubishi, Fuji, Montanari,…
  • Thiết lập vận tốc di chuyển phù hợp do người dùng chủ yếu là học sinh sinh viên và tốc độ di chuyển cần nhanh để đạt hiệu suất cao. Vận tốc di chuyển được thiết lập thường từ 60m/p đến 120m/ p.
  • Cố định việc sử dụng các tầng giới hạn nhằm hạn chế việc lạm dụng thang máy di cần di chuyển số tầng ít. Ví dụ: Nên giới hạn các tầng có thể gọi thang từ tầng 3 trở lên( từ tầng 1 chỉ có thể lên được tầng 4 và các tầng cao hơn).
  • Đảm bảo an toàn qua viêc kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên do thang máy luôn phải hoạt động với tần suất lớn, các thiết bị, động cơ bị hao mòn theo thời gian dẫn tới những hư hại. Bởi vậy kiểm tra bảo trì bảo dưỡng thường xuyên là hoạt động thực tế mang tính hữu dụng nhất đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

TÓM LẠI: Văn hóa sử dụng thang máy học đường, yếu tố quyết định chính là ý thức của từng bạn trẻ trong việc sử dụng, di chyển. Khi mà thang máy là thiết bị đòi hỏi có độ an toàn cao, con người phải luôn nghiêm túc khi sử dụng thang máy thì đây là hành động đáng báo động, đáng xấu hổ có thể gây ra những nguy hiểm tới tính mạng của người sử dụng thang máy. Dẹp bỏ ngay những hành động xấu xí này trước khi có hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Trang bị thang máy sử dụng trong học đường sẽ mang lại vô vàn lợi ích thiết thực cho cả sinh viên và giáo viên mỗi trường. Nhưng nhà trường cũng cần lưu ý quản lý học sinh khi sử dụng thang máy sao cho phù hợp và an toàn nhất. Chỉ khi nào học sinh nghiêm túc, ý thức được thì sử dụng thang máy mới phát huy được tác dụng mang lại hiệu quả cao cho người dùng.

 

 

 

 

Bình luận