03 bộ phận thường xuất hiện hư hại trong thang máy

  • 04/2020
  • 725

Hư hỏng của thang máy xuất hiện do nhiều nguyên nhân.... Các bộ phận ảnh hưởng đến hư hại trong thang máy, thang máy gia đình, thang máy tải khách,... gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động,... 

Ứng dụng thang máy trong các gia đình đang trở thành xu thế tất yếu của hầu hết các gia đình. Việc lựa chọn một thiết bị thang máy tốt đòi hỏi sự hiểu biết rất lớn từ phía chủ đầu tư. Việc sử dụng thang máy sao cho thật trơn tru cũng đòi hỏi chất lượng ban đầu của sản phẩm cùng các quy trình bảo trì bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên không phải thang máy tốt, chất lượng cao thì tuyệt đối sẽ không có hư hại sảy ra. Do một thiết bị thang máy gồm nhiều bộ phận khác nhau cấu tạo thành, mỗi bộ phận đều có nhiệm vụ riêng hoạt động một cách thống nhất với nhau. Mỗi linh kiện lại có tuổi thọ nhất định, có độ bền bỉ hay mức độ hư hại nhanh hay chậm là riêng biệt.

Sau đây hãy cùng TLOE tìm hiểu những bộ phận thường xuyên hư hại nhất của thang máy.

03 bộ phận thường xuất hiện hư hại trong thang máy

1. Hư hại hệ thống đèn chiếu sáng trong cabin thang máy.

-    Khi nhắc tới những bộ phận thường xuyên hư hỏng của thang máy, thang máy gia đình thì hệ thống chiếu sáng là không thể bỏ qua. Do việc sử dụng hệ thống chiếu sáng liên tục 24/24h đã làm cho tuổi thọ của bóng điện bị giảm đi theo thời gian. Do đó các hư hỏng thường xuyên xuất hiện và phải thực hiện thay thế.

-    Để giảm bớt sự hư hại trong hệ thống chiếu sáng của cabin thang máy khách hàng có thể lựa chọn 2 dòng đèn chiếu sáng đó là: đèn Tuýp và đèn LED Downlight với những đặc điểm khác biệt. Tùy vào từng công trình thang máy sử dụng mà khách hàng lựa chọn loại đèn phù hợp, hoàn thiện không gian bên trong cabin.

-    Thay thế đèn chiếu sáng trong cabin thang máy cũng tương đối rẻ chính vì vậy khách hàng không quá lo ngại về chi phí này. Khi đèn chiếu sáng chỉ có tuổi thọ nhất định việc thay mới cần được thực hiện đúng thời điểm, duy trì khả năng chiếu sáng tốt và đầy đủ bên trong cabin.

-    Việc duy trì hệ thống chiếu sáng trong cabin, hay khu vực giếng thang, phòng máy,... cần được chú ý thực hiện đầy đủ. Nó hỗ trợ tốt cho quá trình sử dụng cũng như quản lý thiết bị của từng gia đình. Đem lại ánh sáng giúp người dùng dễ dàng thao tác và chủ động trong di chuyển.

thang máy gia đình mini

=> Để duy trì tuổi thọ, thời gian sử dụng đèn chiếu sáng dài lâu hơn của đèn chiếu sáng bên trong thang máy cần chú ý tiết kiệm, tránh lãng phí thời gian chiếu sáng tới mức tối đa. Hiện nay có các sản phẩm đèn chiếu sáng cảm biến ( Khi có người tới đèn bật sáng và tắt sau 3s khi không có người sử dụng). Việc sử dụng đúng cách giúp đảm bảo quá trình thay thế không cần thực hiện quá nhiều lần không cần thiết vừa hao tốn thời gian lại hao tốn thêm chi phí.

2. Hư hại bộ phận cảm biến an toàn cửa thang máy ( Photocell)

- Photocell được biết tới là bộ phận an toàn cửa thang máy, với nguyên lý hoạt động: Khi có vật cản trở photocell phát ra tín hiệu cảnh báo người sử dụng nhờ đó tránh được hiện tượng kẹt cửa thang máy. Đây là một bộ phận khá nhạy cảm, dễ bị va chạm nên thường gây ra những hư hỏng, trục trặc nhất định. Một số sự cố xuất hiện tại photocell cửa thang máy là:

  • Trong quá trình di chuyển hoặc vận chuyển đồ đạc khách hàng vô tình va chạm, tác động lên hai thanh photocell của cửa thang máy . Vô tình khiến chúng bị lệch đi khỏi vị trí lắp đặt trước đó dẫn tới việc photocell ngừng hoạt động. Trong trường hợp này biện pháp khắc phục sự cố khách hàng nên nhờ bên cung cấp thang máy tới căn chỉnh lại thanh photocell chuẩn xác => hệ thống cảm biến của thang có thể hoạt động bình thường.
  • Hệ thống cảm biến cửa bị hư hỏng do sự xuất hiện, tác động của các vật thể lạ như bụi bẩn, rác thải, băng dính,.. khiến cửa thang không thể đóng mở bình thường được.
  • Hư hỏng đến do những va đập mạnh khiến thanh cảm biến bị hỏng và chỉ hoạt động trở lại khi được thay thế.
  • Hư hại do thời gian

- Với hệ thống cảm biến an toàn sử dụng cho khu vực cửa thang máy trở thành một tiêu chuẩn quan trọng cần được đảm bảo. Phát hiện kịp thời vật cản, đảm bảo không tự động đóng cửa cho tới khi vật cản biến mất trong phạm vi phát hiện được đảm bảo. Lúc này việc ứng dụng thang máy gia đình có thể duy trì được an toàn cao, tránh sự cố hay tai nạn tại khu vực cửa thang có thể xuất hiện. Kẹt người, quần áo, đồ vật vào cửa thang máy là điều không ai mong muốn. Do đó bảo vệ an toàn cho mỗi thành viên trong gia đình được quan tâm chú trọng hàng đầu.

- Giá thành của photocell từ 2-3 triệu nên khi có hư hại nặng không thể sửa chữa khách hàng nên thay thế thiết bị mới, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

3. Hư hỏng ở nguồn điện tại bộ phận cứu hộ tự động thang máy

-    Bộ cứu hộ thang máy là thiết bị không thể thiếu trong mỗi chiếc thang máy. Nó được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn trong các trường hợp bị mất điện, những đoạn, đảo đoạn nguồn điện. Hệ thống cứu hộ tự động thang máy tải khách – ARD chính là một nguồn điện dự phòng được trang bị cho mỗi thiết bị thang máy. Đây có thể là ắc quy hoặc hệ thống UPS để cung cấp nguồn điện sử dụng cho thang máy khi cần thiết. 

-    Nguyên lý hoạt động của nó dựa trên sự tích điện từ ắc quy, khi thang máy bị mất điện nguồn điện từ ắc quy sẽ được sử dụng để cung cấp cho thang máy đưa cabin về nơi gần nhất, mở cửa và giúp người bên trong thoát ra ngoài. Khi có nguồn điện trở lại ắc quy sẽ tự động nạp và tích trữ cho những lần tiếp theo. Bộ cứu hộ được thiết kế có thể sử dụng từ 10-15 lần/ngày, do vậy bạn không phải lo lắng về độ an toàn khi sử dụng thang máy

-    Tuy nhiên, thực tế thì tình trạng hư hỏng khá thường xuyên xuất hiện khi bộ cứu hộ tự động không được sử dụng thường xuyên hay nói cách khác là sự chai lỳ hoạt động. Việc tích trữ điện thời gian dài nhưng không được giải phóng ra bên ngoài vô tình khiến những hư hỏng có thể xuất hiện. Việc hệ thống cứu hộ tự động không được chú ý xả điện định kỳ chính là nguyên nhân chủ yếu khiến ARD của thang máy giảm đáng kể tuổi thọ cần thiết.

-    Biện pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng này là vệ sinh thang máy thường xuyên, kiểm tra sự hoạt động của cửa thang máy, tráng những va chạm với cửa làm ảnh hưởng đến bộ phận cảm ứng này.

thang máy Mitsubishi

 

=> Những hư hại của thang máy xuất hiện có ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn. Trong những lần thực hiện bảo trì gia chủ nên chú ý nhắc nhở đơn vị thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận trên giúp cho thang máy hoạt động an toàn và hiệu quả. Luôn chủ động trong mọi tình huống, năm bắt được thông tin, tình trạng hoạt động của thang. Thang máy hoạt động tốt sẽ giúp cho việc di chuyển trở lên dễ dàng hơn, đáp ứng như cầu ngày càng cao của con người.

 

 

TAGS: Thang máy, Thang máy Hà Nội, Thang máy gia đình, Linh kiện thang máy

 

Bình luận