Kỹ năng sử dụng thang máy an toàn cho trẻ nhỏ

  • 07/2019
  • 1520

Kỹ năng sử dụng thang máy an toàn cho trẻ nhỏ là vấn đề mà các bậc phụ huynh nên hướng dẫn các bé khi muốn sử dụng thang máy,... Đối với những bé quá nhỏ cần có người lớn đi kèm,...

KỸ NĂNG SỬ DỤNG THANG MÁY AN TOÀN CHO TRẺ NHỎ

Hiện nay thang máy đã quá phổ biến với mỗi chúng ta, trẻ nhỏ nếu sống trong các khu trung cư thì việc làm quen với thang máy ngay từ bé. Trên thực tế thiết bị thang máy được sử dụng cũng giống như những thiết bị máy móc thông thường khác việc có thể xuất hiện bất kỳ những hỏng hóc, sự cố bất ngờ nào. Dù thang máy có chất lượng cao tới đâu cũng tiềm ẩn những nguy cơ không mong đợi.

Đối với người lớn việc sử dụng và sử lý các tình huống bất ngờ do thang máy gây ra không có khó khăn gì. Nhưng đối với trẻ nhỏ thì đó lại là một vấn đề lớn. Trẻ chưa được trang bị đầy đủ cách sử dụng hay cách xử lý thang máy thì khi xuất hiện các tình huống, sự cố về thang trẻ sẽ vô cùng lúng túng và rơi vào trạng thái hoảng loạn. 

Thang máy tải khách có vẻ rất an toàn đối với các khu trung cư nhưng nếu không cẩn thận, thang máy có thể gây nguy hiểm đặc biệt là trẻ nhỏ.

Dạy trẻ các sử dụng thang máy

Vừa qua để hướng dẫn trẻ cách sử dụng thang máy an toàn, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và Manulife Việt Nam đã phối hợp thực hiện video hướng dẫn cách sử dụng thang máy cho trẻ em. 

1. Khi cần đi thang máy

- Đối với các bé dưới 5 tuổi mẹ nên hướng dẫn bé nếu muốn sử dụng thang hãy nhờ người lớn giúp đỡ.

- Trẻ từ 5 tuổi trở nên muốn sử dụng thang máy thì:

+ Ấn nút gọi thang máy ở ngay ngoài thang vầ đợi ( Không được ấn liên tục, chỉ ấn 1 lần khi đã thấy hiện đỏ tại nút bảng gọi)

+ Đứng sang một bên để chờ thang, nhường chỗ cho người trong thang đi ra ngoài

+ Không nên cố gắng dùng tay, chân để ngăn cánh cửa thang máy đang đóng mà hãy ấn lại vào nút gọi để thang mở ra hoặc nhờ người trong thang giữ hộ ( Nếu thang chật có thể đợi thang tiếp theo)

+ Nếu cảm thấy trong thang máy chỉ có một người và người này không đáng tin, hãy chờ một thang khác

+ Chỉ nên sử dụng đúng thang, không đi thang máy dùng để chở hàng

+ Trong trường hợp khẩn cấp như cháy nổ, động đất hãy di chuyển bằng cầu thang bộ và tuyệt đối không dùng thang máy.

thang máy gia đình hà nội

 

2. Khi bước vào thang máy

- Quan sát trước khi bước vào thang máy

- Xếp hàng để di chuyển vào thang máy

- Ấn nút tầng muốn di chuyển lên ( Nếu đứng xa bảng tầng trong cabin trẻ hãy nhờ sự giúp đỡ của người đứng gần bảng gọi nhất ấn dùm).

- Nếu đi cùng cha mẹ, bé hãy nắm tay cha mẹ khi bước vào thang máy và không dẫn theo vật nuôi.

- Khi bước vào cabin trước hãy di chuyển vào trong để nhường chỗ cho những người tiếp theo.

KHI ĐỨNG TRONG THANG

- Đứng xa cửa thang tránh gây trở ngại trong việc thang đóng mở cửa.

- Nên nắm tay vịn ở thành thang ( Nếu có)

- Không nói chuyện quá to trong thang máy mà hãy chú ý đến bảng báo số tầng để chủ động rời khỏi thang khi đến tầng cần ra.

- Nhường chỗ cho những người ra trước khi đứng ở đầu thang máy mà chưa tới tầng mình ra khỏi tầng.

thang máy gia đình

3. Khi đi ra khỏi thang máy

- Không xô đẩy người khác về phía trước ra khỏi thang

- Đi ra một cách cẩn thận ( Vì sàn thang máy đôi khi không khớp với sàn tòa nhà) và nhanh chóng di chuyển ra ngoài để không gây cản trở những người phía sau.

- Nếu cửa không mở ra khi thang máy dừng lại, nhấn nút OPEN DOOR. Nếu cánh cửa vẫn không mở- hay đọc tiếp cách xử lý bên dưới.

4. Cách xử lý khi thang bị kẹt

Những  hướng dẫn an toàn dù đơn giản nhưng có thể giúp trẻ em đi thang máy đúng cách, an toàn và phòng tránh được các tai nạn đáng tiếc. Một điều vô khác là người lớn cần hướng dẫn trẻ cách xử lý phù hợp trong trường hợp thang máy bị kẹt.

- Cha mẹ cần nhắc nhở trẻ, trong trường hợp kẹt thang, trẻ cần giữ bình tĩnh, đừng cố gắng cậy cửa để thoát khỏi thang máy mà hãy chờ nhân viên cứu hộ đến cứu.

Cần nhấn mạnh với trẻ rằng “nếu cửa thang không mở, trẻ vẫn an toàn” vì ngay cả khi bé cảm thấy nhiệt độ không khí trong thang ấm áp hơn thì vẫn có nhiều không khí lưu thông trong thang máy và hố thang để bé thở.

- Dạy trẻ cách nhấn chuông báo động hoặc hệ thống loa hai chiều có sẵn để liên hệ với những người bảo vệ/phụ trách thang ở ên ngoài để cung cấp các vị trí chính xác của tòa nhà hoặc vị trí thang máy trẻ đang bị kẹt.

Đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bố mẹ nên

1. Hãy dạy cho con biết thang máy không phải là đồ chơi

❃ Vì trẻ nhỏ thường có tính tò mò và rất hiếu động, khi thấy cửa tầng thang máy mở ra đóng vào giống như 1 thứ đồ chơi, nên chúng liên tục nhấn nút nghịch trò này và  đôi khi chính từ những tác động đó có thể là những tác nhân gây ra các sự cố của thiết bị xuất hiện.

❃ Điều đó tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm làm cho thang máy có thể sẽ bị hỏng hóc hệ thống điều khiển dẫn tới việc dừng tầng không chính xác, gây nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy các bậc phụ huynh hãy dạy con mình sử dụng thang máy co đúng cách và tuyệt đối không được coi thang máy là đồ chơi của mình. Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ cũng như chất lượng hoạt động của thang máy .

2. Dạy trẻ không sử dụng thang máy một mình khi không có người lớn

 Vì trẻ nhỏ không thể sử lý đúng cách khi có sự cố sảy ra nên mẹ cần hướng dẫn bé:

❃ Khi trẻ bước vào cabin, thang máy sẽ tự động đóng cửa và nếu trẻ còn quá nhỏ sẽ không biết bấm nút gọi tầng, khi đó thang sẽ đứng yên và cửa vẫn đóng => Khi đó trẻ sẽ bị nhốt trong cabin và sẽ không có cảm giác an toàn. Vì vậy mẹ hãy hướng dẫn bé nhờ người lớn đưa lên hoặc tuyệt đối không được sử sụng thang máy khi không có bố mẹ đi cùng.

❃ Nếu trẻ biết bấm nút vận hành nhưng không may thang máy gặp sự cố chúng sẽ không biết gọi trợ giúp và lúc này sự bình tĩnh của trẻ gần như bằng không. Vì vậy bạn hãy dạy trẻ cách gọi cứu hộ khi bị kẹt trong thang máy một cách chi tiết nhất.

3. Dạy trẻ biết khi đi thang máy chỉ bấm duy nhất tầng mình cần đến

 Cần dạy trẻ sử dụng hệ thống bảng điều khiển khi đi thang máy, đặc biệt là nút gọi khẩn cấp khi có sự cố xảy ra để tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó dạy trẻ không được cho tay hoặc chân vào giữ cửa mà cần sử dụng nút bấm trên bảng điều khiển để tránh bị kẹp tay, kẹp chân.

❃ Nên dạy trẻ đứng tại các vị trí an toàn trong cabin để không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh 
Sự cố thang máy gây ra nguy hiểm khi không được sử lý đúng đắn sẽ khiến người dùng không có đc cảm giác an toàn cần thiết như mình mong đợi.

=> Bởi vậy có được những thông tin hữu ích có thể đảm bảo không cho trẻ tự ý dùng thang máy là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ thiết bị nào. 

thang máy tải khách

 

Trên đây là một số lưu ý và hướng dẫn kỹ năng an toàn cho trẻ nhỏ sử dụng thang máy của TLO muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết này các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con mình sử dụng thang máy một cách đúng và an toàn nhất. Công ty thang máy Thăng Long Ocean chuyên cung cấp các sản phẩm thang máy gia đình, thang máy tải khách, thang máy tải hàng,.... 

TAGS:  thang máy gia đình ||  thang máy liên doanh || thang máy gia đình mini ||  thang máy Mitsubishi ||  thang máy Fuji

 

 

 

Bình luận