Văn hóa ứng xử khi sử dụng thang máy nơi công cộng Thủ đô Hà Nội

  • 01/2019
  • 1931

Văn hóa ứng xử khi sử dụng thang máy nơi công cộng là điều mà mọi người đền cần phải biết khi sử dụng thang ở những nơi công cộng như khách sạn, cơ quan, hay trung cư,.... 

Hiện nay trong thời công nghệ 4.0 mọi phát minh sáng tạo đều có mục đích giúp cho con người. Thang máy cũng là một ví dụ điển hình cho sự sáng chế đó. Trước kia không có thang máy mọi công trình cao tầng chỉ đến tầng thứ 8-10 là cao. Nhưng ngày nay khi có thang máy mọi công trình xây dựng đều có thể xây cao bao nhiêu theo ý muốn của chủ đầu tư vì khi đó thang máy sẽ là một trợ thủ đắc lực giúp con người có thể di chuyển một cách nhanh nhất, chỉ mất vài phút là có thể lên được tầng cao nhất của tòa nhà. Trong mỗi chúng ta ai cũng đã và từng có ít nhất 1 lần sử dụng thang máy tại những nơi công cộng vậy bạn đã biết văn hóa ứng xử khi đi thang máy nơi công cộng chưa? Qua bài viết dưới đây TLO sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hóa khi sử dụng thang máy.

Văn hóa ứng xử khi sử dụng thang máy nơi công cộng 

1. Xếp hàng khi vào thang máy không chen lấn xô đẩy.

Khi tới những nơi vui chơi công cộng, hay bệnh viện,... là nơi tập chung đông người việc sử dụng thang máy để di chuyển lên các tầng trên cũng tương đối đông. Vì vậy khi có đông người muốn sử dụng thang cùng lúc bạn nên xếp hàng và chờ tới lượt mình để vào trong thang đi. Nếu thang đã quá tải bạn có thể đợt lượt sau vì thang di chuyển rất nhanh nên sẽ không làm mất quá nhiều thời gian của bạn đâu. Trường hợp xấu xảy ra nếu bạn cố tình không tuân thủ quy tắc mà chen lấn xô đẩy người khác để được vào trong cabin đi trước, sẽ gây cho người đi cùng một thiện cảm không tốt, ảnh hưởng tới người khác nhưng điều xảy ra đáng ngại nhất là bạn có thể làm ngã người đang đứng chờ ở đó. Như vậy sẽ không hay một tẹo nào, vậy dù có bận thế nào bạn nên chờ đợi vào xếp hàng khi sử dụng thang nếu có đông người tại nơi công cộng.

thang máy gia đình

Xếp hàng khi sử dụng thang máy nơi công cộng- Một nét đẹp của ứng xử

2. Đứng gọn về hai bên khi chờ thang máy

- Khi chờ thang máy bạn nên đứng gọn về hai phía của cánh cửa thang máy không nên đứng giữa cửa. Vì sao ư? Lý do rất đơn giản bạn không thể chắc chắn rằng không có người đứng ở trong cabin có ra nơi bạn đứng hay không. Vì vậy khi đứng đợi thang bạn nên đứng gọn về hai bên cửa thang khi chờ thang xuống. Như vậy sẽ giúp người trong cabin ra dễ dàng hơn và bạn khi di chuyển vào cũng dễ hơn.

- Một điểm lưu ý nhỏ là nếu trong cabin đông người ra bạn cũng có thể giữ thang mở cho người trong thang máy ra hết rồi hãng bước vào nhé. Tránh cho việc người chưa ra hết mà thang máy đóng cửa gây kẹt cửa.

Văn hóa ứng xử khi sử dụng thang máy nơi công cộng

Đi thang máy nên đứng đợi về 2 bên

3. Khi đi trong thang máy nên nói nhỏ nhẹ, không gây tiếng ồn hay đùa giỡn nhau

Đây là phép lịch sự tối thiểu khi sử dụng thang máy nói riêng và nơi công cộng nói chung. Thời gian di chuyển trong thang máy khá ngắn nên bạn hãy giữ im lặng không gây ra tiếng ồn, hoặc nếu có nói chuyện nói nhẹ nhàng không làm ảnh hưởng tới người trong thang. 

Không nên làm ồn khi đi thang máy nơi công cộng 

4. Ưu tiên người già, trẻ nhỏ

- Khi đi thang máy mà có người già và trẻ nhỏ đi cùng bạn nên ưu tiên cho họ vào trong thang máy trước và giúp đỡ họ ra 

- Với người sử dụng xe lăn hay tàn tật bạn nên nhường cho họ vào trước và ra trước để đảm bảo an toàn

- Khi có hỏa hoạn không nên sử dụng thang máy như vậy sẽ rất nguy hiểm, trong trường hợp đó bạn nên sử dụng cầu thang bộ sẽ thuận lợi hơn.

- Khi thang máy dừng ở tầng mà bạn chưa tới vô tình bạn đứng ở cửa thang khi ấy bạn hãy tiến vào trong nhường cho những người muốn ra ở tầng đó đi ra.

- Hãy luôn mỉm cười và nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ giữ thang để bạn có thể đi thang máy được

=> Trên đây là những quy tắc ứng xử khi sử dụng thang máy nơi công cộng mà ai cũng cần phải biết. Với những kiến thước trên nếu bạn hiểu và áp dụng chắc chắn chúng ta sẽ trở thành một người có văn hóa khi đi thang máy và trong cuộc sống. Mọi người sẽ nhìn bạn với một sự tôn trọng như vậy bạn đã làm cho nền văn hóa trở nên văn minh hơn.

 

Công ty CP TM&SX thang máy Thăng Long Ocean

VPĐD: Tòa B1- khu Vinhome- Mỹ Đình- Từ Liêm- Hà Nộii

Hotline: 0902.809.111

Website: http://thangmaytlo.com/ hoặc http://thangmaygiadinhhn.vn/

Email: Thanglongocean.vn@gmail.com

 

Bình luận