Nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

  • 10/2020
  • 471

Thang máy hiện nay dược ưa chuộng sử dụng là dòng thang máy cáp kéo ứng dụng cho thang máy gia đình, thang máy tải khách,.... Vậy nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo là gi?...

Nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Trên thị trường hiện nay có 3 loại thang máy chủ yếu đó là thang máy thủy lực, thang máy trục vít và thang máy dùng cáp kéo. Trong đó thang máy dùng cáp kéo là sản phẩm được ưa chuộng hơn cả, với thiết kế thùng thang ( hay còn gọi là cabin) được kéo lên/ xuống nhờ hệ thống dây cáp thép chịu lực. Phần cáp kéo sẽ được gắn vào khung cabin và được lồng qua một thiết bị được gọi là Pu-Ly. Lý giải một chút pu-ly thực ra là một bánh xe có nhiều rãnh xung quanh để giữ cáp, khi pu-ly quay sẽ làm cáp di chuyển theo. 

Pu-ly sẽ được trang bị một động cơ điện hay còn gọi là máy kéo. Khi động cơ của máy kéo quay thì pu-ly quay, đồng thời sẽ nâng cabin lên. Động cơ chuyển động qua theo chiều ngược lại thì cabin sẽ hạ xuống. Với thang máy sử dụng động cơ không hộp số thì dộng cơ sẽ làm quay puly một cách trực tiếp, còn ngược lại với thang máy sử dụng động cơ có hộp số thì máy kéo sẽ làm quay bộ bánh răng để làm quay puly. Thông thường thì cả hệ thống puly, máy kéo và tủ điện được lắp đặt tại phòng máy nằm ở trên cùng giếng thang.

Hệ thống dây cáp dùng để kéo cabin được nối vào khung đối trọng phía bên kia của puly. Đối trọng sẽ nặng tương đương với cabin và cộng thêm 50% tải. Hay nói cách khác, khi cabin trở 50% tải thì đối trọng và cabin sẽ cân bằng nhau. Mục đích của việc cân bằng này là giúp tiết kiệm năng lượng. Khi hai phía của puly có khối lượng ngang nhau thì chỉ cần thêm một lực nhỏ sẽ đủ để puly chuyển động hướng bên này hoặc bên kia. Theo nguyên lý thì dộng cơ chỉ cần thắng được lực ma sát, sức nặng phía bên kia của puly sẽ thực hiện hầu hết công việc còn lại. Nhờ có sự cân bằng này mà cả hệ thống luôn bảo toàn năng lượng, khi kéo cabin xuống sẽ tạo thêm năng lượng bảo tồn ở đối trọng bên trên và ngược lại.

Nếu để lý bạn sẽ thấy cách hoạt động của thang cũng tương tự như một trò chơi bập bênh có tải gần ngang nhau là trẻ em ở phía 2 đầu. Cabin và đối trọng chayk trên hệ Ray dẫn hướng lắp dọc theo giếng thang, chúng giúp cabin và đối trọng không bị rung lắc, đây cũng là thành phần thuộc hệ thống an toàn giúp dừng cabin trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, thang máy còn được trang bị thêm rất nhiều thiết bị an toàn để kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành của thang một cách tự động, phòng ngừa mọi tình huống liên quan an toàn. Do vậy các thiết bị sử dụng được tính chọn rất nghiêm ngặt và chỉ có nhà chuyên môn sâu trong lĩnh vực mới đáp ứng được.

 

Tham khảo thêm các bài viết:

>>> Thang máy gia đình không phòng máy

>>> Thang máy gia đình Fuji

>>> Tư vấn thang máy

>>> Thang máy tải khách

>>> Báo giá thang máy gia đình

thang may gia dinh

 

 

Bình luận